Tin nổi bật

Nhà báo điều tra và chiến công "trị 100 quan tham"

Theo doc bao phap luat, chỉ trong vòng 10 năm vào nghề, một nhà báo Trung Quốc đã phơi bày các vụ bê bối tham nhũng của hơn 100 quan chức trong chính phủ.

Nhà báo La Chí Tường (Luo Changping)

Luo Changping là một trong những nhà báo có uy tín nhất Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, Luo Changping, 35 tuổi, đã phơi bày các vụ bê bối tham nhũng của hơn 100 quan chức chính phủ Trung Quốc.

"Tôi biết tham nhũng là vấn đề khủng khiếp ở Bắc Kinh bây giờ, đặc biệt là các vụ tham nhũng trong bộ máy chính trị. Người dân Trung Quốc đã nộp thuế, nhưng họ không biết tiền của mình đã sử dụng như thế nào", Luo nói.

Cuối năm 2013,  bao phap luat xác nhận Luo Changping đã viết một loạt các bài báo buộc tội các quan chức quy hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã thực hiện các giao dịch tài chính bất hợp pháp. Cuối cùng, các quan chức này đã bị sa thải.

Luo đã công bố những cáo buộc trên blog cá nhân bằng tên thật của anh. Đây là hành động mạo hiểm trong một đất nước mà tất cả các blogger và truyền thông bị kiểm duyệt gắt dao.

Quá trình điều tra chống tham nhũng

Tháng 11/2013, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) đã vinh danh Luo Changping với giải thưởng Integrity Award.

"Sự thành công của Luo Changping là một chiến thắng hiếm hoi trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Trung Quốc. Hành động của anh đã chứng minh vai trò quan trọng của báo chí và phương tiện truyền thông xã hội đối với việc điều tra chống tham nhũng", đại diện Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho biết.

Luo nói rằng anh đã may mắn trong quá trình điều tra về một quan chức chủ chốt trong cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc.

"Tôi thậm chí sẽ không thể lặp lại nó một lần nữa ngày hôm nay, vì có quá nhiều sự trùng hợp. Tôi đã thu thập chứng cứ trong 1 năm", Luo nói với CNN.

"Lúc đầu việc này rất khó khăn. Không có nhiều cơ quan truyền thông muốn “dính líu" đến vụ việc. Thậm chí, nhiều quan chức còn có “kết nối riêng” với chính phủ”, Luo nói.

Vì vậy, Luo quyết định hành động một mình. Các bằng chứng Luo thu thập đã cáo buộc tội tham nhũng của Liu Tienan, lúc đó là giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia và Phó trưởng Phát triển và Ủy ban Cải cách Quốc gia của Trung Quốc.

“Lúc đó, nếu điều tra về các vụ tham nhũng, nhiều nhà báo Trung Quốc lo lắng về sự an toàn của họ. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu. Ban đầu, tôi không nghĩ sự nguy hiểm có thể gây ra án mạng”, Luo kể lại.

Tuy nhiên, Luo cho biết anh đã bắt đầu lo lắng khi những bài báo của anh thu hút sự chú ý của ông Liu Tienan. Anh cảm thấy bất an về sự an toàn của gia đình.

"Tôi không sợ bản thân mình gặp nguy hiểm, nhưng tôi quan tâm đến gia đình tôi", Luo chia sẻ.

Khi các kết quả điều tra của Luo Changping công bố rộng rãi, Liu đã bác bỏ những cáo buộc trên và đe dọa sẽ kiện Luo tội phỉ báng.

Trong nhiều tháng, câu chuyện lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội nhưng không có phản ứng từ phía chính phủ.

Tuy nhiên, cuối cùng, Liu Tienan đã bị buộc tội tham nhũng, "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" và đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tham nhũng là chủ đề chính trong những bài báo của Luo Changping. Anh hi vọng những việc làm của anh sẽ truyền cảm hứng đến mọi người, cùng chung tay chống lại nạn tham nhũng ở Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed by Templateism.com Copyright © 2015
Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.