Tin nổi bật

Sống 30 năm chỉ với... một nửa bộ não

Một trường hợp về bệnh nhân kỳ lạ chưa rõ tên vào năm 2007 vừa được tiết lộ trên tạp chí doi song phap luat y học The Lancet.
Người đàn ông có não "đặc biệt" vẫn sống ổn suốt nhiều năm qua. (Ảnh: Getty Images)

Thường thì những bệnh nhân luôn hi vọng khi tới gặp bác sĩ, họ sẽ chỉ phải nghe về những phát hiện bệnh tật nhỏ, không quá đáng sợ. Thế nhưng, bệnh nhân nam khoảng 44 tuổi tại một bệnh viện ở Pháp đã thực sự sốc sau khi đến gặp bác sĩ để kiểm tra 1 chấn thương ở chân, bác sĩ cho biết anh này chỉ có nửa bộ não – thay vì giống như một người thông thường.

Bệnh nhân 44 tuổi – hiện vẫn giấu tên, là cha của 2 đứa trẻ. Ca bệnh đặc biệt được các tạp chí y học hàng đầu the gioi kiểm chứng, The Lancet – một tạp chí uy tín khẳng định đó là sự thật xảy ra năm 2007.

Bác sĩ – nhà nghiên cứu Lionel Feuillet, người trực tiếp làm việc về trường hợp của người đàn ông trên cho biết: “Toàn bộ não gồm thùy trán, thùy đỉnh, thùy thái dương, thùy chẩm – cả 2 bên trái phải đều “biến mất” một nửa. Điều này dẫn đến việc kiểm soát hành động, nhạy cảm ngôn ngữ, thị giác, tình cảm và chức năng nhận thức đều suy giảm”.

Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng, người đàn ông 44 tuổi bị “não úng thủy” bẩm sinh. Ông đã được “đặt shunt não” (một phương pháp điều trị) và được gỡ bỏ khi 14 tuổi. 30 năm tiếp theo của cuộc đời, người đàn ông này tiếp tục sống chung với căn bệnh quái ác, cho đến khi phát hiện ra, não của ông chỉ còn khoảng 50%.
Ảnh chụp X-quang cho thấy não bộ của người đàn ông chỉ còn chưa đầy 50%.

Sau một nghiên cứu lâu dài – các nhà khoa học và bác sĩ đưa tin moi rằng, người đàn ông đã sống sót với một nửa bộ não bởi sự kỳ diệu của thời gian. Hầu hết các dịch màng não khi bị tràn đã tự khô, và người đàn ông có thể sống một cuộc sống, làm việc bình thường mà không hề hay biết. 

Cũng từ trường hợp này, các nhà khoa học làm công tác nghiên cứu của Tạp chí Lancet kết luận, thật ra, trí thông minh của con người không tỉ lệ thuận với kích thước bộ não như mọi người từng nghĩ. Ngay cả khi các bộ phận của não bộ gặp trục trặc, một vài bộ phận khác cũng có thể “làm thay” công việc của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Designed by Templateism.com Copyright © 2015
Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.